Hiện chưa có sản phẩm
TỔNG TIỀN: 0₫
Xem giỏ hàng Thanh toán

SỰ THẬT Lượng Chì Trong Son Môi Có Đáng Nguy Hại?

Ngày: 07/08/2016 lúc 22:23PM


Dùng son môi là thói quen hàng ngày của chị em nhưng rất nhiều người băn khoăn không biết có bao nhiêu chì trong son môi của mình? Một điều có thể khẳng định với chị em rằng trong hầu hết các loại son môi đều chứa chì. Chỉ khác nhau là lượng chì nhiều hay ít và có ở mức độ cho phép hay không.

1. Hầu hết son môi đều chứa chì

Chì trong son môi có tác dụng giúp cho son môi lâu trôi, bền màu. Tuy nhiên chị em cũng không cần quá lo lắng bởi chì là một khoáng chất tự nhiên nên có mặt trong nhiều thứ chúng ta dùng hàng ngày như các loại thực phẩm, rau củ quả có màu hay thậm chí là trong không khí. John Bailey - Phó chủ tịch khoa học toàn cầu của Hiệp hội Mỹ phẩm khẳng định, lượng chì trung bình mà mỗi phụ nữ tiếp xúc qua mỹ phẩm chỉ bằng 1/1000 so với lượng chì mà người đó tiếp xúc qua việc ăn, hít thở hàng ngày.


Chì không phải là thành phần mà nhà sản xuất son môi thêm vào sản phẩm bởi chúng không mang lại lợi ích gì. Chì trong mỹ phẩm mà chúng ta hay nói cần được hiểu chính xác là chì trong phẩm màu dùng để làm mỹ phẩm. Những thứ có màu đỏ, hồng trong phẩm màu hay trong tự nhiên đều chứa chì. Sắc hồng chứa lượng chì cao nhất, sau đỏ là tím và cuối cùng là đỏ. Các nhà khoa học cho rằng, các chất khoáng dùng để làm nhạt màu đỏ sang hồng và tím có thể làm tăng lượng chì trong mỹ phẩm.

2. Vàng không có khả năng kiểm tra độ chì!

Có một cách được hầu hết chị em dùng để kiểm tra xem có chì trong son môi của mình hay không. Đó là dùng vàng chà lên son môi được thoa thử lên mu bàn tay. Nếu son môi đổi màu đen hay sậm hơn thì là son có chì. Cách làm này thực chất không thể chính xác.


Vì ngoài chì thì những thành phần thường có trong mỹ phẩm như sáp, dầu, thành phần tạo màu, thành phần chống nắng…. khi tiếp xúc với vàng đều đổi màu đen như khi chúng ta thử với chì.

3. Những quan niệm sai lầm

Son chưa chắc đã là tác nhân gây thâm môi vì có không ít người do da môi đã sẫm màu hơn nên có thói quen dùng son môi thật đậm. Việc dùng nhiều ngày, thường xuyên sẽ làm cho đôi môi khi không có son nhợt nhạt, kém tươi. Môi thâm có thể do thiếu nước, thiếu chất, hút thuốc, bệnh tật… nên không thể chỉ do son môi. Dùng son môi thường xuyên, chị em nên tẩy da chết cho môi, tẩy trang hoặc dùng sản phẩm dưỡng môi.


Giá của son môi và tên nhãn hàng cũng không liên quan gì đến lượng chì. Bởi như chị em đã biết không thể tránh khỏi việc có chì trong son môi. Và không phải bất cứ sản phẩm nào thuộc cùng một nhãn hàng cũng có lượng chì như nhau. Giới hạn chì tối đa được FDA cho phép trong mỹ phẩm là 20ppm (khoảng 20 miligram chì/1kg son. Tương đương 20 phần triệu.) Năm 2011, theo công bố của FDA về 400 cây son chứa chì cao nhất, cây đầu bảng có lượng chì chỉ ở mức 7.19 ppm. Như vậy cả 400 cây son này đều có lượng chì ở mức an toàn.

FDA cho phép lượng chì tối đa là 20 miligram/1kg son. Tuy nhiên thực thế mỗi kg son sản xuất ra thị trường chỉ chứa khoảng 1miligram chì. Vì vậy, chúng ta phải 'ăn' hàng nghìn cây son thì mới thích lũy được một lượng chì mà khả năng gây hại cho sức khỏe là hy hữu. Vì vậy, chị em có thể thỏa sức làm đẹp với mọi màu son yêu thích mà không cần lo lắng rằng chúng có thể gây hại cho sức khỏe.

Tuy nhiên, nếu dùng son màu nhiều, bạn có cảm giác môi bị thâm. Hãy tẩy da chết cho môi đều đặn, ăn các loại thực phẩm giàu vitamin và bôi son dưỡng thường xuyên.

PS: Vậy là Chị Em yên tâm hơn rùi nhé!!!

Vũ Văn Việt Quốc
BÌNH LUẬN